NFC là gì ? Những ứng dụng tuyệt vời mà NFC mang lại cho bạn?

15/07/2023
Công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhưng vẫn có không ít người dùng smartphone hiện nay vẫn chưa biết và còn mơ hồ về khái niệm NFC. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn:
Mục lục bài viết

    Công nghệ NFC là gì?

    NFC (Near Field Communication) là một công nghệ không dây cho phép truyền thông và trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị gần nhau (trong khoảng cách vài cm) một cách nhanh chóng và an toàn. NFC sử dụng sóng radio và hoạt động dựa trên nguyên tắc quan tâm tương tự như công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) - khi cả 2 thiết bị hoạt động thu phát sóng trong cùng tần số.

    Kết nối 1 chạm chỉ với 1 chiếc smartphone

    Nguyên lý hoạt động của công nghệ NFC?

    Nguyên lý hoạt động của NFC (Near Field Communication) dựa trên việc sử dụng sóng radio tần số thấp (13,56 MHz) để truyền thông và trao đổi dữ liệu giữa hai thiết bị NFC gần nhau (trong khoảng cách vài cm).

    Quá trình hoạt động của NFC bao gồm các thành phần sau:

    Thiết bị gửi (Initiator): Đây là thiết bị khởi đầu việc truyền thông NFC. Thông thường, thiết bị này là điện thoại di động, máy tính bảng hoặc thiết bị đọc NFC. Nó gửi một tín hiệu NFC và chủ động tìm kiếm thiết bị nhận (Target) gần nhất để truyền dữ liệu.

    Thiết bị nhận (Target): Đây là thiết bị nhận tín hiệu NFC và sẵn sàng để truyền hoặc nhận dữ liệu. Thiết bị này có thể là một thẻ thông minh, một thiết bị NFC khác hoặc một ứng dụng NFC được cài đặt trên điện thoại di động.

    Khi hai thiết bị NFC gần nhau, chúng sẽ tạo ra một lực tương tự và bắt đầu truyền thông qua sóng radio tần số thấp. Dữ liệu được truyền qua quá trình modul hóa và demodul hóa dữ liệu giữa các thiết bị. Khi quá trình truyền thông hoàn thành, các thiết bị NFC có thể trao đổi dữ liệu, thực hiện thanh toán, chia sẻ thông tin hoặc thực hiện các tác vụ khác.

    NFC có thể hoạt động trong chế độ không kết nối internet và không đòi hỏi nguồn năng lượng lớn. Điều này làm cho NFC trở thành một công nghệ tiện lợi cho các ứng dụng truyền thông gần như thanh toán di động, chia sẻ thông tin và điều khiển thiết bị.

    Ứng dụng công nghệ NFC?

    Thanh toán di động: NFC được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng thanh toán di động. Bằng cách đặt điện thoại thông minh hoặc thiết bị có tích hợp NFC gần với máy đọc NFC, người dùng có thể thực hiện thanh toán một cách nhanh chóng và tiện lợi.

    Truyền tải thông tin: NFC cho phép truyền tải thông tin từ một thiết bị NFC sang một thiết bị khác. Ví dụ, bạn có thể chia sẻ thông tin liên hệ, thẻ điểm thẻ khách hàng, địa chỉ website hoặc tài liệu kỹ thuật bằng cách đơn giản chạm hai thiết bị NFC với nhau.

    Kết nối thiết bị Bluetooth: NFC cung cấp một phương pháp đơn giản và nhanh chóng để thiết lập kết nối Bluetooth giữa các thiết bị. Thay vì phải tìm kiếm và ghép nối thiết bị Bluetooth thủ công, bạn chỉ cần chạm hai thiết bị NFC với nhau để kết nối nhanh chóng.

    Điều khiển thiết bị thông minh: NFC có thể được sử dụng để kiểm soát các thiết bị thông minh khác nhau. Ví dụ, bạn có thể sử dụng điện thoại thông minh có tích hợp NFC để mở cửa, bật tắt đèn, điều chỉnh thiết lập âm thanh hoặc thiết bị điều khiển từ xa khác.

    Vé điện tử và thẻ tập tin: NFC cho phép sử dụng vé điện tử hoặc thẻ tập tin trên điện thoại di động để truy cập vào sự kiện, hãng hàng không, hệ thống giao thông công cộng và nhiều ứng dụng khác. Việc sử dụng NFC thay thế thẻ vật lý tiện lợi và giúp giảm tiêu thụ giấy.

    Trò chơi và giải trí: NFC có thể được sử dụng trong trò chơi và giải trí. Ví dụ, bạn có thể sử dụng thiết bị NFC để đọc các vật phẩm trong trò chơi, tạo ra tương tác giữa đồ chơi vật lý và ứng dụng di động.

    Điều khiển thông minh trong nhà: NFC có thể được tích hợp vào hệ thống điều khiển thông minh trong nhà. Bằng cách chạm điện thoại thông minh hoặc thiết bị NFC với các điểm tiếp xúc NFC, bạn có thể điều khiển ánh sáng, nhiệt độ, hệ thống âm thanh hoặc các thiết bị thông minh khác trong ngôi nhà của mình.

    NFC mang lại rất nhiều ứng dụng tiện ích và tạo ra trải nghiệm thuận tiện trong cuộc sống hàng ngày. Sự phổ biến của công nghệ NFC cũng đang ngày càng tăng, mở ra nhiều cơ hội cho việc ứng dụng và phát triển thêm các ứng dụng mới trong tương lai. Do đó, nếu bạn muốn sở hữu một chiếc thẻ NFC thì hãy liên hệ với VICO NEXT nhé!


    Bài liên quan
    Thông báo nghỉ lễ 30/4 & 1/5
    Tin tức
    22/04/2024
    VicoNext trân trọng thông báo thời gian nghỉ lễ từ ngày 29/4 đến hết ngày 1/5 nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động.
    Khi bạn đăng ký tài khoản NFC, bạn sẽ được hưởng những tiện ích gì?
    Tin tức
    03/04/2024
    Khi đăng ký tài khoản NFC, bạn sẽ được hưởng các tiện ích như thanh toán nhanh chóng, truy cập thông tin cá nhân, và sự linh hoạt trong giao dịch.
    NFC Card - Sự kết hợp hoàn hảo trong môi trường kinh doanh hiện đại
    Tin tức
    02/04/2024
    NFC Card là công nghệ tiên tiến, mang lại sự thuận tiện và an toàn trong thanh toán. Sự kết hợp hoàn hảo của NFC Card trong môi trường kinh doanh hiện đại.
    Kết nối không dây với công nghệ NFC trên danh thiếp điện tử
    Tin tức
    01/04/2024
    Kết nối không dây với công nghệ NFC trên danh thiếp điện tử giúp dễ dàng chia sẻ thông tin cá nhân và doanh nghiệp, tạo sự ấn tượng và thuận tiện cho giao tiếp.
    Danh thiếp thông minh sử dụng công nghệ NFC, ứng dụng mọi lúc mọi nơi, cho bạn trải nghiệm tuyệt vời
    Tin tức
    19/07/2023
    Trong thời đại công nghệ ngày nay, khi giao tiếp với khách hàng, bạn thường truyền tải thông tin cá nhân của mình cho đối tác bằng cách nào để trở nên ấn tượng với đối phương nhất? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để ứng dụng ngay nhé!
    Tính năng kết nối NFC là gì? Nguồn gốc, lịch sử phát triển công nghệ NFC
    Tin tức
    18/07/2023
    Sử dụng công nghệ NFC để làm danh thiếp điện tử là một lựa chọn vô cùng mới mẻ và bắt kịp xu thế hiện nay. Thay vì in thông tin cá nhân và thông tin liên hệ lên giấy, bạn chỉ cần sở hữu 1 tấm thẻ NFC gắn chip để lưu trữ thông tin kèm theo mã QR Code
    NFC App
    NFC Card App
    Giải pháp chuyển đổi số toàn diện
    Cài đặt